4/24/11

โรคเบาหวานมีกี่ชนิด
โรคเบาหวานแบ่งได้เป็นสี่ชนิด ได้แก่ โรคเบาหวานชนิดที่ต้องการอินซูลิน โรคเบาหวานชนิดที่ต้องใช้ยาไปกระตุ้นหรือเพิ่มการผลิตอินซูลิน โรคเบาหวานชนิดที่มีสาเหตุมาจากโรคอื่น และโรคเบาหวานชนิดที่เป็นในหญิงตั้งครรภ์
1 โรคเบาหวานชนิดที่ต้องการอินซูลิน เป็นชนิดที่ตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ เนื่องจากเกิดความบกพร่องบางอย่าง ซึ่งประเภทนี้จะตรวจพบน้ำตาลในเลือดสูงถึงสูงมาก มันเกิดในเด็กหรือผู้ที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี วิธีรักษาเบาหวานชนิดนี้ต้องให้อินซูลิน โดยการฉีด
 โรคเบาหวานชนิดที่ต้องใช้ยาไปกระตุ้นให้อินซูลินทำงาน ชนิดนี้ตับอ่อนยังผลิตอินซูลินได้อยู่บ้างแต่ไม่เพียงพอหรืออินซูลินทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพเนื่องอาจเกิดภาวะร่างกายต้านอินซูลิน จึงต้องให้ยากินเพื่อไปกระตุ้นให้อินซูลินทำงานหรือไปเพิ่มการผลิตอินซูลินในตับอ่อน เพื่อให้นำน้ำตาลในเลือดไปเสริมพลังกับร่างกายและขณะเดียวกันอินซูลินก็ควบคุมน้ำตาลให้สมดุล ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานชนิดนี้จะมีน้ำตาลในเลือดไม่สูงมากนักยังพอควบคุมได้โดยการกินยาและควบคุมอาหารให้เหมาะกับสภาพร่างกายที่เป็นเบาหวาน มักพบในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เบาหวานชนิดนี้หากควบคุมอาหารไม่ดี กินอาหารหวานและอาหารที่มีน้ำตาลเยอะ รวมทั้งไขมัน จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้ ถือว่าเป็นชนิดที่พบเยอะที่สุดในผู้ป่วยเบาหวาน
3  โรคเบาหวานชนิดที่มีสาเหตุมาจากโรคอื่นๆ เช่นมีสาเหตุมาจากโรคที่เกี่ยวกับตับอ่อน ได้แก่ ตับอ่อนอักเสบ หรือมะเร็งตับ สาเหตุจากโรคต่อมไร้ท่อ ความผิดปกติทางพันธุกรรมของเซลล์ตับอ่อน ความผิดปกติทางพันธุกรรมในการออกฤทธิ์ของอินซูลิน เบาหวานประเภทนี้จะมีผลต่อการทำงานของตับอ่อนและการควบคุมอินซูลินในร่างกาย
4 โรคเบาหวานชนิดที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ เบาหวานชนิดนี้จะส่งผลกระทบต่อแม่และทารกในครรภ์ มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายขณะตั้งครรภ์ ฮอร์โมนดังกล่าวมีฤทธิ์ในการต้านอินซูลินทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักเพื่อผลิตอินซูลินให้พอต่อการควบคุมน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังเกิดจากความเครียดของแม่ขณะตั้งครรภ์ส่งผลให้การออกฤทธิ์ของอินซูลินผิดปกติ

No comments:

Post a Comment