4/22/11

อาการของโรคเบาหวาน
คนที่เป็นเบาหวานบางทีก็ปกติไม่มีการแสดงอาการป่วยหรือไม่สบายแต่อย่างใด ถ้าควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติเหมือนคนทั่วไปที่ไม่เป็นเบาหวาน หรือบางทีน้ำตาลในเลือดไม่ได้สูงมากก็ไม่ได้แสดงอาการใดๆมากนัก แต่ถ้าเมื่อใดที่น้ำตาลในเลือดสูงมาก อาการของคนเป็นโรคนี้จะแสดงออกมา อาการดังกล่าวได้แก่ ปัสสาวะบ่อยได้ทั้งวันโดยเฉพาะเวลากลางคืนซึ่งส่วนมากในคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวานจะลุกขึ้นมาปัสสาวะ ไม่เกินหนึ่งครั้ง ที่คนเป็นเบาหวานต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อย มีสาเหตุมาจากน้ำตาลในเลือดมากเกินไปจากการที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ เพราะตับอ่อนไม่ผลิตอินซูลิน หรือผลิตได้ไม่เพียงพอ หรือร่างกายดื้ออินซูลิน น้ำตาลก็จะล้นเข้าไปในไต ที่สำคัญไม่ได้เข้าไปคนเดียว แต่ชวนเพื่อนคือน้ำเข้าไปด้วย ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย
เมื่อปัสสาวะบ่อยเข้าอาการอีกอันที่ตามมาคือ คอแห้ง หิวน้ำ และดื่มน้ำได้ทีละมากๆ นอกจากนี้ก็ยัง หิวบ่อย กินจุ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะน้ำตาลในเลือดสูงอีกนั่นแหละ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้จึงต้องไปดึงไขมันและโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้งานทำให้อ่อนเพลีย น้ำหนักลดฮวบ
สายตามองไม่ชัด หรือ พร่ามัว
เกิดแผลได้ง่าย และหายช้า อาจมีอาการคันตามผิวหนัง ตามเท้า เนื่องจากผิวหนังแห้งและอักเสบ ในผู้หญิงอาจคันในช่องคลอดเนื่องจากติดเชื้อราได้ง่าย

No comments:

Post a Comment