4/21/11

โรคเบาหวาน ทำไมถึงต้องชื่อ “เบาหวาน”
เบาหวานเป็นโรคชนิดหนึ่งที่รักษาไม่หายขาด  เพราะเป็นโรคที่ไม่ได้เกี่ยวกับตัวเชื้อโรคโดยตรงแต่เป็นโรคที่เกี่ยวกับการควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะปกติสมดุล และไอ้การที่จะไปควบคุมน้ำตาลในเลือดนี้ก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ที่เป็นอย่างนี้เพราะขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหารของเรา และตัวที่จะไปควบคุมน้ำตาลในเลือด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เสียทีเดียว
เบาหวาน ทำไมถึงชื่อนี้ สืบเนื่องมาจากอาหารที่เรากินเข้าไป จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคลสอยู่ในกระแสเลือดเพื่อให้ร่างกายดูดซึมเข้าไปในเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ เพื่อใช้เป็นพลังงาน ตัวที่จะช่วยนำน้ำตาลกลูโคลที่อยู่ในกระแสเลือดไปยังเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆก็คือ ฮอร์โมน อินซูลิน ที่ผลิตมาจากตับอ่อน อินซูลินนอกจากจะช่วยนำน้ำตาลในเลือดไปหล่อเลี้ยงเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินปกติ เพราะฉะนั้นท่านจะเห็นว่าคนที่เป็นเบาหวานต้องไปตรวจเลือดอยู่เนืองๆ เพราะว่าต้องการรู้ว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินปกติหรือเปล่าและต้องควบคุมน้ำตาลอยู่ตลอด
สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน ตับอ่อนจะไม่ผลิตอินซูลิน หรือผลิตออกมาแต่ไม่พอใช้ หรือเกิดความผิดปกติอื่นๆที่เกี่ยวกับตับอ่อนและอินซูลิน เมื่อไม่มีอินซูลินหรือมีแต่ทำงานได้ไม่เต็มที่ร่างกายก็ไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้และไม่อาจควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติได้ น้ำตาลในเลือดก็จะซึมเข้าไปยังอวัยวะต่างๆด้วย รวมทั้งในไตเมื่อเข้าไปในไตมากๆก็จะไปรวมกับน้ำเมื่อขับถ่ายออกมา หากเอามาวางทิ้งไว้สักครู่ก็จะมีมดมาตอมเต็มไปหมด ด้วยสาเหตุนี้จึงเรียกโรคนี้ว่า “เบาหวาน”
ติดตามเรื่องเบาหวานได้ใหม่ในครั้งต่อไปครับ

No comments:

Post a Comment